Khánh thành công trình cấp nước sinh hoạt 5.600 m3/ngày đêm tại huyện Phù Cát
27/09/2013

 

Sáng nay, ngày 27/9/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Lễ khánh thành công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Tham dự lễ khởi công xây dựng công trình có ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Alain Devaux, Trưởng đại diện Cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam; lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện Phù Cát và Tuy Phước, UBND các xã và nhân dân vùng hưởng lợi.

 


Công trình sau 26 tháng được triển khai thi công xây dựng (từ tháng 7/2011) đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng; là 1 hợp phần của Dự án Cấp nước và Vệ sinh tỉnh Bình Định do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ. Dự án có tổng vốn là 8,95 triệu Euro; trong đó Chính phủ Bỉ tài trợ 7,5 triệu Euro, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 1,45 triệu Euro, tổng thời gian thực hiện là 60 tháng, từ tháng 8/2009-07/2014.

Công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát có nhiệm vụ cấp nước sạch đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho 84.000 người, với định mức 60 lít/người/ngày, trên địa bàn 07 xã, thuộc 02 huyện Phù Cát và Tuy Phước. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình là 117 tỉ đồng; trong đó, vốn viện trợ của Vương quốc Bỉ là 73 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh 26 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện Phù Cát 9 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện Tuy Phước 3 tỷ đồng, dân trong vùng hưởng lợi đóng góp 6 tỷ đồng. Tổng công suất thiết kế của nhà máy là 5.600 m3/ngày; gồm 04 giếng khoan, gần 200 km đường ống dẫn và phân phối nước đến các khu dân cư.

Tại buổi lễ, ông Alain Devaux ghi nhận những nỗ lực, những cảm thông và sự cam kết mạnh mẽ từ phía các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định, Ban QLDA Cấp nước và Vệ sinh tỉnh, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thấu đã hoàn thành công trình đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Ông cho rằng đây là một trong những công trình rất quan trọng thuộc QLDA Cấp nước và Vệ sinh tỉnh Bình Định do Chính phủ Bỉ tài trợ. Lễ khánh thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ Bỉ và tỉnh Bỉnh Định trong nổ lực nâng cao chật lượng cuộc sống của người dân vùng hưởng lợi, thông qua đầu tư hệ thống cấp nước sạch, hệ thống thủy lợi và các bãi chôn lấp hợp vệ sinh, cùng tiến hành các hoạt động nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Quốc Dũng cảm ơn sự viện trợ của Chính phủ Bỉ, đồng thời giao Ban quản lý dự án Cấp nước và Vệ sinh tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường; giao Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tiếp nhận, quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình hiệu quả, bền vững; giao UBND huyện Phù Cát và UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo UBND các xã vùng hưởng lợi thông báo rộng rãi và vận động nhân dân tiếp tục đăng ký sử dụng nước và tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị quản lý vận hành triển khai công tác đầu nối hệ thống nước sạch vào hộ gia đình.

Công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát hoàn thành đưa vào sử dụng cùng với công trình cấp nước sinh hoạt xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước (3.000 m3/ngày) sẽ giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân ven biển Khu Đông huyện Tuy Phước và Đông Nam huyện Phù Cát, là địa phương vốn rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, công trình hoàn thành góp phần đáng kể vào kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

 

Trương Chương