Thị trường vốn là công cụ để tái cấu trúc nền kinh tế
22/04/2014

 

Vừa qua, Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoánThành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam(BIDV) tổ chức hội thảo “Vai trò của thị trường vốn trong tái cấu trúc nền kinhtế” tại tỉnh Bình Định.

 

Thamdự buổi hội thảo có các đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viên Trung ương Đảng,Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Thiện – Ủy viên Trung ương Đảng, Bíthư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNDtỉnh; Lê Hữu Lộc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Bắc Hà – Chủtịch HĐQT BIDV; Trần Đắc Sinh – Chủ tịch HOSE; lãnh đạo các ban ngành Trungương và tỉnh Bình Định.

Thịtrường vốn rất quan trọng, nó đóng một vai trò đáng kể trong nền kinh tế quốcgia. Một thị trường vốn phát triển, năng động và sôi nổi có thể đóng góp cho sựtăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sự phát triển của một quốc gia. Hội thảo lầnnày là nhằm đánh giá được thực trạng, nguyên nhân và đề xuất hướng giải pháptham mưu cho Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển thị trường vốn, góp phầnvào côngcuộc tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và tái cấu trúc thị trường tài chínhnói riêng. Hội thảo đã mang đến cái nhìn tổng quan về thị trường vốn của Việt Namcũng như những vai trò và ảnh hưởng của nó trong quá trình tái cấu trúc nềnkinh tế. Những nhận định, đánh giá của các chuyên gia kinh tế là những gợi ý cóý nghĩa cho các nhà hoạch định chính sách trong tái cấu trúc thị trường tàichính nói riêng và tái cấu trúc nền kinh tế nói chung.

Tại Hội thảo, các đạibiểu đã được nghe các bài tham luận như: Tổng quan về vai trò của Thị trườngvốn trong Tái cấu trúc nền kinh tế; Quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nướcthời gian qua và các chính sách đẩy mạnh cổ phần hóa nhằm tạo hàng hóa, tăngcường quy mô cho thị trường vốn; Tái cấu trúc công ty chứng khoán và công tyquản lý quỹ trong quá trình tái cấu trúc thị trường tài chính. Ngoài ra, còn cócác cuộc Tọa đàm tập trung xoay quanh các vấn đề như: Các giải pháp tăng cườngcông tác quản lý, giám sát nhằm phát triển thị trường tài chính lành mạnh, antoàn; Vai trò của thị trường chứng khoán trong việc nâng cao năng lực quản trịcông ty và tính minh bạch trong nền kinh tế; Các giải pháp cần thực hiện để huyđộng nguồn lực nước ngoài (FDI) và các nguồn lực trong nền kinh tế thông quathị trường chứng khoán.

 

Tuấn Linh