Những nét mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014
29/07/2014

 

Tại kỳ họp thứ 7 khóa XIII, Quốc hội đã thông qua một số Luật quan trọng; trong đó có Luật bảo vệ môi trường 2014 (gồm 20 chương, 175 điều, có hiệu lực từ 01/01/2015). Nội dung Luật bảo vệ môi trường 2014 có nhiều nét mới so với Luật bảo vệ môi trường 2005.

 

Tại kỳ họp thứ 7 khóa XIII, Quốc hội đã thông qua một số Luật quantrọng; trong đó có Luật bảo vệ môi trường 2014 (gồm 20 chương, 175 điều, có hiệu lực từ01/01/2015). Nội dung Luật bảo vệ môi trường 2014 có nhiều nét mới so với Luậtbảo vệ môi trường 2005.

Một trong những điểm nổi bật cơ bản của Luật là đã xây dựng mới nộidung về quy hoạch bảo vệ môi trường (đề cập trong mục 1, từ Điều 8 đến Điều 12).Theo đó, Quy hoạch bảo vệ môi trường phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản sau:

+ Phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; chiến lược, quyhoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; chiến lược bảovệ môi trường quốc gia bảo đảm phát triển bền vững;

+ Bảo đảm thống nhất với quy hoạch sử dụng đất; thống nhất giữa cácnội dung cơ bản của quy hoạch bảo vệ môi trường;

+ Bảo đảm nguyên tắc bảo vệ môi trường quy định tại Điều 4 của Luậtnày.

Quy hoạch bảo vệ môi trường gồm 02 cấp độ là quy hoạch bảo vệ môitrường cấp quốc gia và quy hoạch bảo vệ môi trường cấp tỉnh. Kỳ quy hoạch bảovệ môi trường là 10 năm, tầm nhìn đến 20 năm.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định những nội dung cơbản của quy hoạch bảo vệ môi trường (Điều 9) và Tráchnhiệm lập quy hoạch bảo vệ môi trường (Điều 10).

Ngoài ra, Luật còn quy định thêm các nội dung chính của báo cáođánh giá và cách thực hiện đánh giá môi trường chiến lược; bổ sung đối tượng phảilập ĐMC (Điều 14, Điều 15).

Bên cạnh việc quy định bổ sung và cụ thể hơn trách nhiệm của các hộgia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại các làng nghề; các điều kiệnvề bảo vệ môi trường tại các làng nghề; trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp xã,cấp huyện và cấp tỉnh đối với bảo vệ môi trường làng nghề; Luật cũng quy định bổsung trách nhiệm của người tiêu dùng và cơ quan quản lý Nhà nước bên cạnh tráchnhiệm của nhà sản xuất đối với việc thu hồi các sản phẩm hết hạn sử dụng vàthải bỏ; bổ sung quy định trách nhiệm của các chủ đầu tư khu công nghiệp, khuchế xuất trong quản lý chất thải…

Luật bảo vệ môi trường 2014 còn quy định thêm đối tượng, nội dung,trình tự lập kế hoạch bảo vệ môi trường (tại mục 4 Chương II) và vấn đề bảo vệmôi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng được cụ thể hóahơn (tại Chương III).

Có thể nói các điểm nổi bât của Luật bảo vệ môi trường 2014 so vớiLuật cũ đã cho thấy sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ đối với môi trường tựnhiên cũng như việc sử dụng hiệu quả đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên;góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân trong xãhội./.

 

Bảo An