Ký kết hợp đồng tiêu thụ cá ngừ đại dương với Kato Office (Nhật Bản)
07/08/2014

 

Ngày05/8/2014, tại thành phố Quy Nhơn, Công ty Cổ phần Thủysản Bình Định (BIDIFISCO) và Công ty Hitoshi General Office Co.Ltd (KatoOffice) ký hợp đồng kinh doanh độc quyền xuất khẩu cá ngừ đại dương sang NhậtBản, diễn ra dưới sự chứng kiến của Vụ trưởng Vụ Tổng hợp ông Bùi Trường Giang- Văn phòng Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Trần Thị Thu Hà và các Sởngành liên quan.

 

Ảnh:  Đại diện BIDIFISCO và Đại diện Kato Office ký hợp đồng kinh doanh


Đâylà kết quả của một quá trình làm việc, quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh,phối hợp của các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Định và hỗ trợ, hợp tác bên phíaHội hữu nghị Nhật – Việt tại Sakai (Nhật Bản). 

Theobiên bản hợp tác, Kato Office là đại diện hợp pháp của BIDIFISCO tại Nhật đểđưa cá ngừ đại dương vào bán tại các trung tâm đấu giá và chuỗi cửa hàng hảisản thuộc các đối tác của Kato Office tại Nhật Bản. Còn Bidifisco đảm nhiệm vaitrò bao tiêu sản phẩm cho ngư dân đánh bắt cá theo công nghệ Nhật Bản với giácao hơn thị trường 20%.

Trướcđó, nhằm phát triển nghề cá ngừ đại dương của Bình Định, trên cơ sở hợp tácgiữa UBND tỉnh Bình Định và Hội hữu nghị Việt Nhật Sakai - Nhật Bản, hai bênthống nhất hỗ trợ xây dựng và thực hiện mô hình thí điểm tổ chức khai thác, thumua và xuất khẩu cá ngừ sang Nhật. Để thực hiện dự án này, đầu tháng 1/2014,UBND tỉnh Bình Định cử 4 cán bộ sang Nhật tập huấn kỹ thuật đánh bắt và côngnghệ bảo quản sản phẩm của Nhật dưới sự hướng dẫn chuyên gia của Kato Office.

Sauđó, UBND tỉnh Bình Định tiến hành thí điểm mô hình mới, hỗ trợ lắp đặt 5 bộthiết bị chính (gồm máy tạo xung và máy thu câu tự động) với chi phí khoảng 1,3tỷ đồng cho 5 tàu cá thí điểm. Ngoài bộ thiết bị, các tàu còn được hỗ trợ nângcấp hầm bảo quản với chi phí 150 triệu đồng.

Theobáo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Mô hình thí điểm đánhbắt cá theo công nghệ, kỹ thuật của Nhật Bản đã được thực hiện hai chuyến biển.Chuyến đầu tiên (tháng 6 đến tháng 7/2014), ngư dân chủ yếu thực hành các kỹthuật được tập huấn. Chuyến biển thứ hai (bắt đầu từ tháng 7 và cập cảng vàongày 5/8).

Vàchiều ngày 05/8, 3 trong 5 tàu cá của ngư dân thí điểm mô hình đánh bắt cá ngừđại dương theo công nghệ Nhật của ngư dân Bình Định đã cập cảng Quy Nhơn đúnglộ trình. Sản lượng là 54 con cá ngừ đại dương. Đây là thời điểm cuối vụ nênsản lượng cá ngừ đánh bắt thấp hơn trước.

Quakiểm tra của chuyên gia Nhật Bản, lô hàng có 9 con đạt chất lượng và tổng trọnglượng 448 kg đã được đóng gói, trong chiều ngày 06/8, lô cá ngừ đầu tiên củangư dân Bình Định được vận chuyển bằng máy bay sang Nhật và sáng 08/8, sẽđược đưa ra thị trường Nhật Bản.

Đượcthị trường Nhật Bản chấp nhận, đây là tín hiệu đáng mừng cho bà con ngư dân củatỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung.


Trương Chương