Doanh nhân Việt kiều tỉnh Udon Thani - Thái Lan tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Định
06/09/2014

 

Chiều ngày 05/9/2014, tại thành phố Quy Nhơn, UBNDtỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổchức buổi tọa đàm “Gặp gỡ Đoàn Doanh nhân Việt kiều UdonThani và trao đổi vềcác cơ hội  hợp tác đầu tư tại Bình Định”

 

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc phát biểu tại buổi Tọa đàm


Tọa đàm có sự tham dự của nguyên Chủ tịch NướcNguyễn Minh Triết; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện; PhóBí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng; Chủ tịch UBNDtỉnh Lê Hữu Lộc; Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà; Lãnh đạo các Sở, ban ngành củatỉnh; Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề trên địa bàntỉnh và Khu vực Nam Trung Bộ.

Đoàn Doanh nhân Việt kiều UdonThani gồm 60 thànhviên, do các ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Doanh nhân UdonThani Việt -Thái dẫn đầu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBNDtỉnh Lê Hữu Lộc đã giới thiệu đôi nét về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, thếmạnh và tình hình phát triển KT - XH của tỉnh. Theo đó đã giới thiệu việc Tậpđoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đang xúc tiến đầu tư xây dựng tổ hợp lọc hóa dầutại Bình Định, tổng vốn lên đến 22 tỷ USD, bởi Bình Định hội đủ các yếu tốthuận lợi mà các chuyên gia Thái Lan và thế giới đánh giá cao. Trong ngày 8/9/2014này, lãnh đạo PTT sẽ đến Việt Nam trình bày báo cáo với Chính phủ về dự án này.

Thái Lan có 6 dự án đang triển khai tại Bình Địnhvới tổng vốn 43,64 triệu USD, hầu hết đang triển khai rất tốt. Cụ thể là Côngty TNHH phát triển năng lượng KST đầu tư dự án phát triển năng lượng KST tạiQuy Nhơn; Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đầu tư Trại sản xuất tôm giốngtại Phù Mỹ và Nhà máy thức ăn Gia súc mới trong KCN Nhơn Hòa; Công ty CPGreenfeed Việt Nam đầu tư dự án Nhà máy sản xuất và Kinh doanh thức ăn Gia súc,Gia cầm trong Khu công nghiệp Nhơn Hòa; Tập đoàn Shaiyo đang trong qua trìnhtriển khai dự án Vườn ươm cây giống công nghệ cao tại Bình Định và gần đâycó mua lại dự án đầu tư Nhà máy chế biến lâm sản và sản xuất dăm gỗ xuấtkhẩu của một doanh nghiệp tại tỉnh.

Bên cạnh những yếu tố về địa lý, hạ tầng kinh tế,hạ tầng xã hội, đầu tư vào Bình Định, doanh nghiệp được hưởng rất nhiều nhữngưu đãi của Chính phủ và của tỉnh. Tỉnh Bình Định luôn thể hiện tinh thần tráchnhiệm và hợp tác đối với mọi nhà đầu tư và không ngừng cải cách thủ tục hànhchính để các dự án đầu tư vào Bình Định được hình thành và triển khai thuậnlợi. Thời gian thụ lý và hỗ trợ thủ tục hành chính trong lập và triển khai dựán đầu tư được quy định cụ thể. Thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư được rútngắn hơn so với quy định của Chính phủ….

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Nguyên Chủ tịch nướcNguyễn Minh Triết đánh giá cao vai trò của Hội người Việt cũng như Hội Doanhnhân Thái – Việt tại tỉnh UdonThani; đồng thời hoan nghênh những giá trị truyềnthống dân tộc tốt đẹp vẫn được kiều bào lưu giữ, trong đó có Khu di tích BácHồ. Nguyên Chủ tịch nước kêu gọi kiều bào người Việt phát huy tinh thần, đónggóp sức mình vào sự phát triển của quê nhà và của Bình Định, xem đó là “mệnhlệnh” của trái tim, của Tổ quốc.

Về phía đoàn Kiều bào UdonThani, Chủ tịch HộiDoanh nhân Thái – Việt tại UdonThani ông Nguyễn Quang Trung đã giới thiệu mộtsố nét cơ bản về điều kiện tự nhiên, KT-XH và tiềm năng của tỉnh UdonThani.UdonThani có diện tích 11.730 km2 là tỉnh lớn thứ 4 của Thái Lan, dân số khoảng1,4 triệu người với nhiều tiềm năng, thế mạnh về di sản văn hóa và du lịch,dịch vụ, trong đó có Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Ông Nguyễn Quang Trung cho biết: Tỉnh UdonThaninằm ở khu vực Đông Bắc của Thái Lan, khu vực có sự giao thương, kết nối rấtnhiều  với các tỉnh miền Trung của ViệtNam thông qua hành lang phát triển kinh tế trong khu vực giữa các quốc gia ViệtNam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma. Bình Định với lợi thế là một tỉnh cóđầy đủ điều kiện thuận lợi giao thông, đặc biệt là cảng biển và đang tập trungphát triển rất mạnh về cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Trong các tỉnh thuộckhu vực Đông Bắc Thái Lan có vị trí địa lý cách xa biển và không nhiều nhâncông nên trong chiến lược của các Doanh nghiệp Thái Lan đang chuyển hướng đầutư sang các nước láng giềng như Lào, Campuchia và đặc biệt là Việt Nam…

Các doanh nhân Việt kiều Thái Lan rất quan tâm tìmhiểu khả năng hợp tác với tỉnh Bình Định trong các lĩnh vực như: công nghiệpchế biến, du lịch, dịch vụ... nhất là ở khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thôngqua sự quan tâm, kết nối giữa các tổ chức, hai nước Thái – Việt đang nỗ lực hợptác ngày càng lớn mạnh. Những doanh nhân gốc Việt tại tỉnh UdonThani sẽ nỗ lựctìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Bình Định trong thời gian tới,góp phần giúp Bình Định thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương giữa 2 nước.


Trương Chương