Siêu dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Victory) lọt top 10 sự kiện FDI nổi bật năm 2014
16/02/2015

 

Theo Tạp chí Nhà đầu tư – Tạp chí của Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Victory) đã được các chuyên gia bình chọn là một trong 10 sự kiện FDI tiêu biểu của năm 2014.

 

Cùng điểmqua 10 sự kiện FDI nổi bật trong năm 2014:

1.   Bình Địnhsắp cấp phép cho siêu Dự án lọc hóa dầu 22 tỷ USD. Theo đó Dự án Lọc hóa dầu Victory, ban đầu có tên Lọc hóa dầuBình Định, được Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đề xuất cách đây khoảng 3 năm,với quy mô lên tới 27 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2014, khi chính thức nộpBáo cáo Nghiên cứu khả thi tới Bộ Công thương, Dự án đã được đổi tên, đồng thờicó thêm một đối tác mới, đó là Công ty Dầu khí Saudi Aramco của Saudi Arabia, mộtdoanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lọc hóa dầu. Cùng với việc đổitên, thêm đối tác, thì quy mô Dự án cũng được điều chỉnh còn 22 tỷ USD, vớicông suất 400.000 thùng dầu/ngày. Dự án được triển khai với quy mô diện tíchkhoảng 1.400 ha tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, công suất 20 triệu tấn/năm, sau năm2021 sẽ xem xét nâng công suất lên 30 triệu tấn/năm.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổsung Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội (Dự án Victory) vào Quy hoạch Phát triểnngành dầu khí Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2025. Đồng thời, UBND tỉnhBình Định đang thực hiện việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án theoquy định để triển khai các bước tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồngý đưa dự án vào danh mục đặc biệt khuyến khích đầu tư. Theo đó, dự án được áp dụngthuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm đầu,giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, miễn thuế nhập khẩu dầu thô,miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư mà trong nước chưa sản xuất được.Chủ đầu tư được bán sản phẩm tại thị trường Việt Nam theo cơ chế thị trường vàquy định của pháp luật Việt Nam, được tổ chức kinh doanh phân phối sản phẩm củadự án ra thị trường theo quy định hiện hành về kinh doanh sản phẩm xăng dầu vàcác sản phẩm lọc hóa dầu. Chính phủ không cam kết về thuế nhập khẩu sản phẩm lọcdầu, hóa dầu của dự án. Chủ đầu tư được miễn tiền thuê đất trong thời hạn hoạtđộng.

Dự án này sẽ mang lại nhiều lợiích cho kinh tế - xã hội cho Bình Định nói riêng, cả nước nói chung, theo tínhtoán, khi đi vào hoạt động, Lọc hóa dầu Victory sẽ giúp GDP cả nước tăng thêm 3- 4% và GDP của Bình Định tăng thêm 30 - 40%.

2.   Sự ra đời của luật đầu tư sửa đổi đã tạora sự thay đổi trong phương pháp tiếp cận khi làm luật, cụ thể luật mới đã chuyểntừ việc chỉ quy định những điều gì cho phép sang quy định những gì cấm. Vớicách tiếp cận này thì những gì không được ghi trong luật đầu tư thì các doanhnghiệp, nhà đầu tư được phép làm.

3.   Trong năm 2014 với sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giànkhoan Hải Dương – 981 vào khoan thăm dò sâu trong vùng đặc quyền kinhtế, thềm lục địa của Việt Nam đã khiến toàn thể nhân dân Việt Nam và cộng đồngquốc tế phản đối mạnh mẽ. Nhiều cuộc biểu tình phản đối hành động này của TrungQuốc đã nổ ra. Tuy nhiên một số cuộc biểu tình đã bị kẻ xấu lợi dụng, kích độngvà biến thành các cuộc biểu tình quá khích gây ảnh hưởng và thiệt hại về vật chấtcho các doanh nghiệp FDI. Ngày 20/5/2015 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗtrợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh bằngcách đưa thiệt hại của các doanh nghiệp vào phạm vi được bảo hiểm; thực hiện miễngiảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu; thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản, rútgọn…….

4.   Sự kiệntập đoàn Exxon Mobil lên kế hoạch chuẩn bị cho việc đầu tư dự án điện khí 20 tỷUSD ở một khu vực thuộc tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Nhà máy cócông suất giai đoạn một 1.500 MW, giai đoạn hai tăng lên 4000-5000 MW.

5.   Hàn Quốctrở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, năm 2014, trong 60 quốcgia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốnđầu tư đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm 6,82 tỷ USD. Số liệu của Bộ Công thươngcho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hàn Quốc với tổngkim ngạch thương mại song phương đạt gần 24 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm2014.

6.   Sự kiện hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi lớn trên thế giới như Sam Sung, Microsoft, Intel, LG Electronics,Wintek.. chính thức lên kế hoạch dời đô về Việt Nam, biến Việt Nam thành cứđiểm sản xuất chính của họ.

7.    Nghi ándoanh nghiệp FDI chuyển giá, trốn thuế vẫn không hết nóng trong suốtnhiều năm trở lại đây. Bảng danh sách tiếp tục được nối dài với hàng loạt cáitên doanh nghiệp được các cơ quan thuế vạch mặt, chỉ tên.

8.    Sự kiện Samsung chính thứcđặt hàng các doanh nghiệp Việt sản xuất linh, phụ kiện đã tạo cơ hội kinhdoanh lớn và khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện điện tử - viễnthông toàn cầu, phát triển công nghiệp hỗ trợ được đặt ra cho các doanh nghiệpViệt.

9.   Có thể nói, sau hơn 2 năm khó khăn, năm 2014 chứng kiến sự quaytrở lại khá mạnh mẽ của dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt thôngqua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A).

10. Tậpđoàn Samsung đang lên kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào Việt Nam. Bên cạnhlĩnh vực điện tử hiện đang được đầu tư lớn ở Việt Nam, Sam sung sẽ tham gia đầutư vào các lĩnh vực khác như: công nghiệp, hạ tầng, giao thông, vận tải biển, bấtđộng sản, công nghệ thông tin…Kế hoạch đầu tư khổng lồ này đã được Samsung chuẩnbị các bước cần thiết.

NT