Tiếp và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh
23/03/2015

 

Ngày 18/3/2015, tại Văn phòng Sở Kế hoạch vàĐầu tư, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp vàlàm việc với ông Miao Ren Lai, Hội trưởng Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tạithành phố Hồ Chí Minh. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Trung tâm Xúc tiếnđầu tư, đại diện Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, BanQuản lý Khu kinh tế tỉnh.

 

Tại buổi họp, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy đã thôngbáo tình hình đầu tư của Trung Quốc tại Bình Định trong thời gian qua. Theođó, hiện nay có 14 dự án đầu tư có vốn của Trung Quốc, Hồng Kông vàĐài Loan (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 143 triệu USD đang đầu tư tạiBình Định; Trong số này có 8 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp -xây dựng với tổng vốn đầu tư 130 triệu USD và 6 dự án thuộc lĩnhvực thương mại - dịch vụ với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Đây lànhững dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư gắn với thành lậpdoanh nghiệp tại tỉnh.

Đối với các dự án trong lĩnh vực thươngmại - dịch vụ đều do UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ yếuhoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua bán, xuất nhập khẩu các mặthàng như nông sản, thủy hải sản, máy móc thiết bị… Các dự án tronglĩnh vực sản xuất chủ yếu nằm trong Khu kinh tế và khu công nghiệp doBan quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Trong số nàycó ba dự án sản xuất thức ăn gia súc gia cầm đã đi vào hoạt động.

Nhìn chung phần lớn các dự án của nhàđầu tư Trung Quốc tại Bình Định có quy mô chưa lớn, một số dự ántriển khai thực hiện sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn chậm; Tìnhhình đầu tư này chưa tương xứng với điều kiện thực tế và tiềm năngđầu tư và xu hướng đầu tư ra nước ngoài ngày càng tăng của TrungQuốc. Bên cạnh đó, cũng có một số dự án lớn của Trung Quốc như dự án xâydựng và kinh doanh hạ tầng của Công ty TNHH Hong Yeung Việt Nam đầu tưvào Khu kinh tế Nhơn Hội với số vốn đăng ký đầu tư 34 triệu USD; Dự ánNhà máy gia công chất bột biến tính sắn Minh Dương của Tâp đoàn sinhhóa Minh Dương đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội đã hoàn thành xây dựng, đi vàosản xuất giai đoạn 1 và đang dần hoàn thiện giai đoạn 2, đây là dựán có tổng vốn đầu tư lên đến 68 triệu USD, chia thành nhiều giaiđoạn.

Sau khi trao đổi những thông tin về kêu gọiđầu tư, cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh Bình Định, ông Miao Ren Lai hứa sẽ cungcấp những thông tin trên cho các doanh nghiệp của Trung Quốc đang hoạt động tạiViệt Nam và những doanh nghiệp sắp tới có ý định sang Việt Nam đầu tư.

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phốHồ Chí Minh có khoảng 400 hội viên, là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủvà được thành lập vào ngày 10/12/2001. Hiệp hội tập hợp các doanh nghiệpthuộc các ngành sản xuất, thương mại, vận chuyển, kiến trúc côngtrình, dịch vụ tư vấn và tài chính, dịch vụ thu hồi nguyên liệu táisinh, nông lâm nghiệp, thủy hải sản, khu công nghiệp và các ngành khác.Mục đích hoạt động của Hiệp hội là xúc tiến đẩy mạnh sự hợp tácđầu tư, thương mại kinh tế giữa hai quốc gia Việt Nam và Trung Quốc;Đẩy mạnh sự giao lưu và tìm hiểu tình hình thương mại, công nghiệpgiữa hai quốc gia; Tăng cường và mở rộng cơ hội hợp tác mậu dịchkinh tế và hợp tác đầu tư.

Bên cạnh đó, Hiệp hội còn thu thập và biêndịch những văn bản pháp luật, pháp quy mà chính phủ Việt Nam banhành có liên quan đến kinh tế, tài chính, hải quan, thuế…. Cung cấp tưvấn pháp luật miễn phí cho các hội viên cũng như các doanh nghiệp khôngphải là hội viên của Hiệp hội; Hỗ trợ các phái đoàn và đoàn đạibiểu đến Việt Nam khảo sát; tư vấn, hỗ trợ, phục vụ cho việc thúcđẩy kinh tế và thương mại cho các công ty, tổ chức của Việt Nam.

 

Tuấn Linh