Tình hình đầu tư nước ngoài tại KCN, KKT 6 tháng đầu năm
03/07/2015

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế vềkết quả thu hút đầu tư FDI tại Khu Kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp trênđịa bàn tỉnh Bình Định trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình thế giới có dấu hiệuphục hồi sau thời gian dài bị khủng hoảng. Tuy nhiên, bối cảnh tình hình kinh tếtrong nước vẫn còn gặp nhiều khó khắn, thách thức, giá nguyên, nhiên vật liệu đầuvào, điện phuc vụ sản xuất còn cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút đầutư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài. Do vậy, tình hình thu hút đầu tư nước ngoàitrên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội (KKT) và các Khu công nghiệp (KCN) trên địabàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2015 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

Đầu năm 2015 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tếđã tham gia và tổ chức tiếp đón nhiều đoàn đầu tư nước ngoài đến từ các nướcnhư Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông,... đến thăm, làm việc và tìm hiểumôi trường đầu tư tại KKT Nhơn Hội và các KCN tuy nhiên các nhà đầu tư chỉ mớidừng lại ở việc tìm hiểu ban đầu. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KKT đã thựchiện 03 lượt điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 03 Dư án tại KKT Nhơn Hội vàcác KCN Phú Tài, Long Mỹ.

Lũy kế đến nay, trong Khu Kinh tế Nhơn Hộicó 08 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng509 triệu USD. Hiện nay, vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI tại KKT Nhơn Hộiđạt khoảng 66,6 triệu USD. Ngoài Khu kinh tế Nhơn Hội, trên địa bàn tỉnh Bình Địnhcòn có 04 Khu công nghiệp với 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 1.084triệu USD, trong đó có 10 dự án đã đi vào hoạt động. Lũy kế vốn đầu tư thực hiệncủa các dự án FDI tại các khu công nghiệp đạt khoảng 85 triệu USD.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, Ban Quản lý Khukinh tế đã lên kế hoạch thu hút đầu tư bằng cách tiếp tục phối hợp với các Sởngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư đểthu hút các dự án đầu tư vào các Khu công nghệp; tiếp nhận có lựa chọn các dựán đầu tư vào Khu công nghiệp, tăng cường công tác quản lý đầu tư, rà soát tìnhhình sử dụng đất cũng như tiến độ đầu tư của các dự án đã được cấp Giấy chứngnhận đầu tư; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo tiếnđộ đã cam kết; tăng cường công tác nắm bắt thông tin về các dự án đầu tư, kịpthời trợ giúp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT cũng đã nhấn mạnhviệc tập trung thu hút dự án lọc hóa dầu do Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) vàSaudi Aramco làm chủ đầu tư, tạo thuận lợi để sớm triển khai xây dựng dự án TrườngGiáo dục kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam do Công ty CP KinderWorld Việt Namlàm chủ đầu tư.

 

Kiều Oanh.