Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông: Mở cánh cửa liên kết vùng
24/09/2015

 

Ngày 26/9, đèo Cù Mông - ngọn đèo hiểm trở cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 1A chính thức được chinh phục bởi Dự án hầm đường bộ có chiều dài 2,6 km.

 

Hầm Cổ Mã - một trong những hạng mục của Dự án hầm đường bộ ĐèoCả chuẩn bị thông xe

Tại cuộc buổilàm việc gần đây với Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC), Phó thủ tướng HoàngTrung Hải khẳng định, chỉ cần xây dựng xong hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nữathì sẽ chính thức hoàn thiện toàn tuyến Quốc lộ 1A thông suốt từ Bắc tới Nam, mởrộng cơ hội giao thương và liên kết vùng. Ý kiến của Phó thủ tướng đã được BộGiao thông - Vận tải và DCIC hiện thực hóa bằng Dự án Hầm đường bộ qua đèo CùMông chính thức động thổ vào sáng 26/9.

Đáng chú ý lànguồn vốn đầu tư 3.921 tỷ đồng cho dự án này được Bộ GTVT và DCIC chuyển từ nguồnvốn đầu tư hầm đường bộ Đèo Cả tiết kiệm được nhờ vào các giải pháp kỹ thuậttrong thi công hầm Đèo Cả, với tổng vốn giảm hơn 4.000 tỷ đồng. Đây có thể xemlà “một mũi tên trúng hai đích”, không chỉ hoàn thành Dự án hầm đường bộ Đèo Cảvới chất lượng tốt, mà còn giải quyết nốt bài toán hầm qua đèo Cù Mông mà khôngphát sinh thêm vốn đầu tư.

Theo báo cáotiến độ, Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đến thời điểm này đã hoàn thành giai đoạn I,gồm gói thầu hầm Cổ Mã và Dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đoạn Đèo Cả - KhánhHòa dài 37 km và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật cũng vào sáng 26/9 này. Trongkhi đó, gói thầu tuyến hầm chính dài hơn 4 km đang đi vào giai đoạn nước rút, đếnnay mỗi đầu đã khoan sâu hơn 1,1 km mỗi ống hầm.

Ông Lê QuỳnhMai, Phó tổng giám đốc DCIC tự tin khẳng định, với kinh nghiệm quản lý điềuhành dự án Đèo Cả, DCIC cùng với các nhà thầu sẽ tập trung đưa tiến độ thông hầmĐèo Cả vào tháng 9/2016. Với kinh nghiệm đó, DCIC tin tưởng sẽ triển khai hoànthành đúng tiến độ Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông vào tháng 12/2018.

Cũng theo ôngMai, DCIC rất hiểu sự trăn trở của Bộ GTVT về hoàn thiện thông toàn tuyến Quốclộ 1A, giúp các địa phương thúc đẩy kinh tế phát triển thông qua việc mở rộnggiao thương, tạo kết nối thu hút đầu tư có hiệu quả. Chính vì thế, sau khi giảmđược chi phí đầu tư từ Dự án hầm đường bộ Đèo Cả thông qua việc xử lý kỹ thuậtmà không tác động đến chất lượng công trình, lãnh đạo DCIC đã xin ý kiến BộGTVT tiếp tục dùng số tiền đó để đầu tư Dự án hầm Cù Mông.

Sự thành côngcủa Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã tăng thêm niềm tin của Chính phủ đối với Dự ánhầm đường bộ qua đèo Cù Mông trong tương lai. Quan trọng hơn, theo Phó thủ tướngHoàng Trung Hải, sự thành công lớn nhất của các dự án hạ tầng có độ khó như hầmđường bộ là đã hình thành được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi, có thể đảm nhậnđược nhiều dự án phức tạp mà trước kia chỉ nhà thầu quốc tế đảm nhận.

Từ hầm Đèo Cảđến Cù Mông tồn tại duy nhất một huyết mạch giao thương quan trọng, đó là Quốclộ 1A. Hai dự án cùng một mục đích đó là tháo “nút thắt” cuối cùng để mở toangcánh cửa giao thương, tạo sự liên kết vùng sâu hơn và thiết thực hơn, đúng nhưkỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg về xúc tiến đầutư, trong đó khẳng định về vai trò của sự liên kết vùng.

Tại các hội thảoVùng Duyên hải miền Trung, các chuyên gia như TS. Trần Du Lịch, PGS-TS TrầnĐình Thiên... đều khẳng định, để Vùng phát triển xứng tầm thì nhất thiết phảiliên kết, mà việc liên kết có hiệu quả hay không tùy thuộc vào điều kiện liên kếthạ tầng, rồi mới đến cơ chế, chính sách.

Trao đổi vớiphóng viên Báo Đầu tư, ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhấn mạnh sự cầnthiết phải khai thông các tuyến giao thông huyết mạch, xem đây là điều kiệntiên quyết để giải quyết các nút thắt, phục vụ cho sự phát triển kinh tế tỉnhPhú Yên cũng như cả vùng. Ông Đào Tấn Lộc lạc quan, chỉ vài năm nữa thôi, BìnhĐịnh, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ tạo thành thế chân kiềng, kết nối giao thương, mở rộnghợp tác, thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Ý kiến - Nhận định

Hầm quađèo Cù Mông sẽ thúc đẩy sự phát triển TP. Quy Nhơn”

- Ông HồQuốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Chiến lược đến năm 2025, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và vùngphụ cận sẽ trở thành một trong những khu đô thị trung tâm trong chuỗi đô thị dulịch ven biển của miền Trung, kinh tế phát triển theo định hướng công nghiệp -cảng biển - dịch vụ - du lịch. Đến năm 2035, TP. Quy Nhơn sẽ là một trong nhữngtrung tâm kinh tế biển của quốc gia.

Để tầm nhìn trên trở thành hiện thực, đòi hỏi Quy Nhơn cần đượcmở rộng hơn nữa, vượt qua ranh giới hiện nay để có được không gian kiến trúc đôthị mới, sẵn sàng liên kết với các thành phố khác trong khu vực, đủ điều kiện đểtạo sức hút đủ lớn các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực cho đôthị phát triển.

Trong chiến lược phát triển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định định vịhướng phát triển thành phố trong tương lai là mở rộng theo hướng Đông Bắc hoặchướng Tây. Hướng Đông Bắc sẽ dựa trên tuyến đường ven biển kết nối Khu kinh tếNhơn Hội với Sân bay Phù Cát. Hướng Tây sẽ lấy tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Quốc lộ19 – một huyết mạch được cho là cánh cửa của Tây Nguyên. Hiện tại, dọc tuyếnQL1A đang được quy hoạch phá triển khá mạnh với ga Diêu Trì và cả vệt đô thịkéo dài đến chân đèo Cù Mông.
Việc đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đã tạo nên một điểm nhấn quan trọngcho sự phát triển của TP. Quy Nhơn trong tương lai về hướng Tây, UBND tỉnh BìnhĐịnh tin rằng, khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần mở toang cánh cửa cho BìnhĐịnh nói chung và TP. Quy Nhơn phát triển.
Đặc biệt, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP)đang xúc tiến dự án VSIP Bình Định với quy mô dự án lên đến 2.370 ha, thuộc địaxã Canh Vinh (huyện Vân Canh). Khu vực này tiếp giáp khu vực đèo Cù Mông, UBNDtỉnh Bình Định khẳng định rằng, với dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ là lợithế lớn giúp cho dự án VSIP Bình Định triển khai nhanh và mang lại hiệu quảtrong tương lai gần. Đây chính là cú huých quan trọng giúp quy hoạch TP. QuyNhơn trở thành hiện thực.

Tháonút thắt cuối cùng trong vành đai liên kết phát triển Phú Yên”

- ÔngLê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên

Phú Yên là địa phương duy nhất trên cả nước bị kẹp giữa hai ngọnđèo trắc trở, đó là đèo Cù Mông (phía Bắc) và đèo Cả (phía Nam). Chưa kể, phíaTây là dãy Trường Sơn trải dài, phía Đông là biển. Địa thế này đã hạn chế sựphát triển và hội nhập của Phú Yên.

Trước những khó khăn vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã định hướngchiến lược khơi thông các cánh cửa, tạo nên vành đai hạ tầng kết nối với các địaphương và các vùng kinh tế để kích hoạt tiềm năng và lợi thế phát triển của tỉnh.Trong đó, Phú Yên nhấn mạnh khơi thông tuyến liên kết Bắc - Nam qua đường Quốclộ 1A, đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ liên kết với các tỉnh Tây Nguyên và đặcbiệt là đầu tư hệ thống cảng biển, nâng cấp Sân bay Tuy Hòa… để mở toang cánh cửagiao thương với bên ngoài.
Hiện nay, Phú Yên đã có Cảng Vũng Rô và tương lai gần sẽ đầu tư mới Cảng Bãi Gốc(thuộc Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô). Sân bay Tuy Hòa đã nâng cấp và mở các đườngbay trong nước đi Hà Nội, TP.HCM. Các tuyến QL 25 và tỉnh lộ 625 kết nối vớiTây Nguyên đã được Chính phủ và tỉnh Phú Yên ưu tiên nâng cấp. Quan trọng nhất,Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả đang triển khai và hoàn thành vào năm 2017, vàbây giờ là Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông khởi công xây dựng, dự kiến hoànthành vào năm 2019. Như vậy, nút thắt liên kết Bắc - Nam của Phú Yên sẽ chínhthức khai thông, mở toang cánh cửa phát triển kinh tế.

Tỉnh Phú Yên tin rằng, hai dự án hầm đường bộ Đèo Cả và đèo CùMông không chỉ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ mở rộng giao thương, mà còn là sảnphẩm du lịch, dịch vụ quan trọng.

NT (nguồn: baodautu.vn)

>