Bình Định mời gọi đầu tư Khu du lịch sinh thái núi Vũng Chua
12/11/2015

 

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản giao Trung tâm Xúc tiến Đầutư, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng các cơ quan liên quan của tỉnh tổ chứcmời gọi, thu hút đầu tư du lịch sinh thái đồi núi Vũng Chua, thành phố QuyNhơn. Binh Dinh Invest xin giới thiệu vài nét về tiềm năng du lịch của dự ánnày.

 

Đường lên đỉnh VũngChua (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Bình Định là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung, phía đông giáp với biển Đông vớiđường bờ biển dài 134km, được xem là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên vàvùng Nam Lào. Bình Định có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển,đồi núi nổi tiếng luôn là điểm đến hấp dẫn đối với khách tham quan trong nướcvà quốc tế. Bình Định còn là quê hương của Hoàng đế Quang Trung; nổi tiếngvới nhiều loại hình nghệ thuật và văn hóa đặc sắc. 

Một trong những điểm điểm hấp dẫn của Bình Định là Khu núi VũngChua nằm ngay thành phố biển Quy Nhơn, rộng hàng ngàn ha. Vũng Chua được xemnhư cao nguyên giữa thành phố biển. Nơi đây núi và biển hòa quyện vào nhau, kỳvỹ, hoành tráng và đầy thơ mộng, hữu tình.

Núi Vũng Chua có đỉnh cao nhất cách mặt biển khoảng 600m so vớimặt nước biển, là đỉnh cao nhất của thành phố Quy Nhơn, như một bức bình phongsừng sững mà ai đi ngang qua Quy Nhơn hay chỉ tình cờ trên hành trình nhữngchuyến xe Bắc Nam đều dễ dàng trông thấy khi đi qua nơi này.

Đường lên Đỉnh Vũng Chua quanh co ngoằn nghèo, hai bên đường lànhững tán cây um tùm, cuối mặt là đất, ngẩng đầu là trời, nhìn ngang là mặtbiển phơn phớt xanh, làm con đường trở nên thơ mộng và là một điểm chụp hình lýtưởng với phong cảnh đẹp. Vào những ngày mát mẻ và nhiều mây, du khách sẽ cảmnhận được cảm giác mờ sương lành lạnh như Đà Lạt. Nơi đây có rất nhiều đồithông xanh mơn mơn, với những đồi hoa sim ngọt lịm, cùng với các loại hoa, câyrừng rất phong phú, đa dạng tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ.

Đi theo quốc lộ 1D, đến đoạn giao nhau giữa quốc lộ với đườngsang Quy Hoà, (khi vừa qua khỏi con đường nhỏ xuống Khu du lịch Ghềnh Ráng), bêntay phải sẽ có một con đường bê tông lên đài radar trên núi. Đi theo con đườngđèo ngoằn nghèo ấy để chinh phục đỉnh cao Vũng Chua tuyệt đẹp.

Đứng trên đỉnh Vũng Chua, phóng tầm mắt ra xa chúng ta có thểngắm được một đoạn thật dài vùng biển của huyện Sông Cầu (tỉnh Phú Yên). Từtrên đỉnh Vũng Chua nhìn xuống, một bên là biển, một bên là đầm và Quy Nhơnlượn một đường cong duyên dáng, một bức tranh Quy Nhơn tuyệt đẹp.

Và cứ thế theo đường 1D xuôi về phía Nam khoảng 500m sẽ đến ThuỷSơn trang, điểm đặc biệt ở quán này là sau lưng quán có một dòng suối nhỏ rấtxinh và thơ mộng. Suối chảy ôm theo sườn núi, nên cứ mỗi lần nó chuyển hướng,nó lại có thêm những nét nhan sắc mới, thêm vào đó là những khóm mò o bật đọtlên tưng bừng tạo sự thích thú khi đi qua con suối này. Gần suối lại có nhữngtảng đá rất to, phẳng lì, là nơi dừng chân nghe tiếng suối chảy ì ầm rất tuyệt.

Suối sau lưng ThuỷSơn Trang (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Ngoài ra, phía Đông Nam của núi Vũng Chua là đồi Ghềnh Ráng, đâylà thắng cảnh quốc gia, một tác phẩm thiên tạo với quần thể sơn thạch chạy sátbiển, nơi đây đá chất chập chùng tạo thành hang, thành rạng, thành gành với khíhậu mát lành và phong cảnh hữu tình, được vua Bảo Đại chọn là nơi nghỉ mát từnăm 1927

Dưới chân đồi Ghềnh Ráng, bên bờ gành là bãi tắm độc đáo với vôsố viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn, dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậukhi về đây nghỉ mát nên còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu. Không chỉ có những hòn đáxếp chồng lên nhau với những hình thù đáng yêu mà bãi tắm Hoàng Hậu còn nổi bậtbởi những cung đường biển uốn lượn. Ngoài tắm biển bạn có thể tham quan GhềnhRáng với quần thể các sơn thạch nhô ra biển, nơi đây còn là nơi an nghĩ của thisĩ Hàn Mặc Tử, một trong những nhà thơ nổi tiếng của thi ca Việt Nam và cũng làmột trong bốn "Bàn thành tứ hữu" của Bình Định.

Tỉnh Bình Định đang ưu tiên phát triển 2 loại hình du lịch nổibật là du lịch sinh thái và lịch sử văn hoá và kết hợp với các sản phẩm du dịchkhác theo 3 tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, để khai thác các điểm du lịch ở GhềnhRáng, Vũng Chua, Xuân Vân, Bãi Xép, Bãi Dại, đảo yến và các điểm lặn biển; đầutư xây dựng khu du lịch Hồ Phú Hòa - đèo Son, các di tích lịch sử văn hóa gắnvới di tích mộ Hàn Mặc Tử; tuyến Quy Nhơn - An Nhơn - Tây Sơn, phát triển loạihình du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái...

Khu núi Vũng Chua với những tiềm năng nói trên cùng với chínhsánh đầu tư của tỉnh Bình Định, chắc hẳn sẽ trở thành một nơi đầu tư đầy hấpdẫn cho các nhà đầu tư khu du lịch sinh thái.

Bình Định đã tổ chức cho nhiều nhà đầu tư tham quan nghiên cứuđầu tư. Và mới đây nhất, theo lời mời của Chủ tịch UBND tỉnh, Tập đoàn SunGroup cũng đã thị sát vùng đồi núi Vũng Chua. Sun Group đánh giá cao tiềm năngphát triển nhiều loại hình du lịch của Vũng Chua nơi đây.

Chỉ tiếc là, tiềm năng vẫn còn là tiềm năng, chưa được đánhthức.

 

T. Hậu (Bài viết cósử dụng tư liệu từ Bình Định Online)

 

>