Tăng cường hợp tác đầu tư với Pháp
17/09/2016

 

Trong ba ngày (14 - 16/9/2016), Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững” do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức tại TP. Cần Thơ đã diễn ra hết sức thành công với việc thông qua Tuyên bố chung và ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 12 địa phương Việt Nam và Pháp.

 

PCT Thường trực UBND tỉnh Phan CaoThắng (đứng giữa, áo xanh) tiếp và làm việc với 2 nghiệp đoàn đến từ Pháp

Tham dự Tọa đàm có lãnh đạo các cơ quan Trung ươngvà các địa phương, các tổ chức, các nhà đầu tư trong và ngoài nước...; Đặc biệtlà sự góp mặt của đại diện của 4 thành phố của Pháp gồm: Thành phố Brest,Choisy-le-roi, Rennes, Cộng đồng đô thị Le Grand Perigueux và 20 doanh nghiệpcủa Pháp. Về phía tỉnh Bình Định có sự tham dự của đồng chí Phan Cao Thắng, PhóChủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Xây Dựng vàTrung tâm Xúc tiến Đầu tư.

Hội nghị diễn ra với 5chuyên đề Hội thảo gồm: Hợp tác kinh tế và du lịch; Giáo dục - y tế; Môi trường- biến đổi khí hậu và nông, ngư nghiệp; Phát triển đô thị; Văn hóa - di sản vàTọa đàm "Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Việt - Pháp" với chủ đề “Hợptác phát triển nông nghiệp và du lịch bền vững với hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Quang cảnh Hội thảo chuyên đề phát triển đôthị

Phát biểu tại Hội nghị ông Jean Noel Poirier,Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho rằng: Thông qua Hội nghị Hợp tác giữa các địaphương Việt Nam - Pháp lần này đã cho phép các đối tác địa phương của hai bêntìm được các giải pháp cho vấn đề của mình. Hội nghị cũng là bước đệm cho sựtăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp, giúp hai bên xích lại gầnnhau hơn, hiểu nhau hơn qua các vấn đề chung mà cả hai bên cùng quan tâm. ÔngJean Noel Poirier mong muốn sau hội nghị sẽ giúp thu hút đầu tư của Pháp vàocác tỉnh, thành của Việt Nam nhiều hơn nữa.

Trọng phát biểu tại Tọa đàmXúc tiến Đầu tư - Thương mại Việt - Pháp, ông Nicolas Du Pasquier - Chủ tịchPhòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) nhấn mạnh: Pháp là quốc giaphát triển với nền nông nghiệp nổi tiếng trên thế giới, đây được xemlà lĩnh vực tiềm năng để cho hai nước tăng cường hợp tác. Bên cạnhđó, các lĩnh vực như y tế, công nghệ mới, cơ sở hạ tầng, môi trường là nhữnglĩnh vực quan trọng đã và đang mang lại nhiều triển vọng hợp tác đầu tư chodoanh nghiệp hai nước. Chủ tịch CCIFV cam kết, thời gian tới CCIFV sẽ không ngừng hỗ trợ các địa phươngtrong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án thực hiện tại ViệtNam. Ông đặc biệt chỉ rõ đây là thời điểm quan trọng cho triển vọng thúc đẩyđầu tư và thương mại giữa hai nước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam vàEU chuẩn bị được phê chuẩn.

PCT Thường trực UBNDtỉnh Phan Cao Thắng (thứ 3từ phải sang) tham dự Tọa đàm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại Việt - Pháp

Kể từ khi Việt Nam - Pháp ký Tuyên bố chungthiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013, hai nước đã chứng kiến nhữngkết quả hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, kinhtế, thương mại, đầu tư đến khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục... Trongđó, có thể nói hợp tác kinh tế đã tạo ra nhiều đột phá thúc đẩy quan hệ songphương giữa hai quốc gia.

Hiện nay tại Việt nam có 21.000 doanh nghiệpcó vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn đăng ký đầu tưđạt trên 290 tỷ USD; Các nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổkhác nhau, trong đó Pháp hiện đang là bạn hàng lớn thứ 5 của Việt Nam trong Liênminh châu Âu và là một trong những nhà tài trợ ODA song phương hành đầu choViệt Nam. Bên cạnh đó, Pháp cũng là nhà đầu tư đứng thứ ba trong số các nhà đầutư châu Âu đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị 3,4 tỷ USD.

Mặc dù vậy, đầu tư của Pháp tạiViệt Nam còn hạn chế, đặc biệt xét về lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư Pháp chỉtập trung vào các ngành có tính chất thay thế nhập khẩu, trong khi định hướngcủa Việt Nam là phát triển các ngành hướng xuất khẩu.

Tại Bình Định hiện có 02 dự áncó vốn đầu tư của Pháp là dự án “Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liênngành” do Hội Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp đầu tư (Chủ tịch Hội là Giáo sư TrầnThanh Vân, Việt kiều Pháp) được xây dựng tại bãi biển Quy Hòa, thành phố QuyNhơn. Trung tâm hoạt động với mục tiêu làm nơi giao lưu, trao đổi, chuyển giaokhoa học, công nghệ giữa Việt Nam và các nước cũng như tổ chức đào tạo chuyênngành, cung cấp các dịch vụ khoa học công nghệ và dịch vụ liên quan. Dự án gồmtổ hợp: không gian hội nghị, không gian đào tạo, tổ hợp khách sạn phục vụ chocác nhà khoa học dự hội nghị, tổ hợp khách sạn chuyên biệt phục vụ các nhànghiên cứu khoa học, nhà hàng, bể bơi, vườn thực vật, hồ thủy sinh, nhà thiênvăn, khu năng lượng mặt trời... Trong những năm vừa qua, tại đây đã tổ chứcnhiều đợt Hội thảo khoa học với sự tham dự của nhiều nhà khoa học đoạt giảiNo-bel thế giới, các nhà khoa học và sinh viên Việt Nam.

Dự án thứ 2 là dự án Kênh tướiThượng Sơn với tổng mức đầu tư hơn 432,47 tỉ đồng do Cơ quan Phát triển Pháp(AFD) tài trợ vốn ODA, thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến năm 2017. Dựán sẽ xây dựng hệ thống kênh tưới Thượng Sơn (Tây Sơn) nhằm đáp ứng nhu cầu sửdụng nước trong sản xuất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt, cải tạo môi trườngsinh thái. Cụ thể là đảm bảo nhiệm vụ tưới tự chảy ổn định cho 3.50 0ha đất canhtác thuộc các xã thuộc huyện Tây Sơn: Tây Thuận, Tây Giang, Bình Tường, TâyPhú, Tây Xuân và Bình Nghi; tạo khả năng phát triển bền vững, phát huy tổng hợpnguồn nước cho nông nghiệp và vùng nguyên liệu mía, góp phần tạo công ăn việclàm, nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo cho nhân dân khu vực.

Tại hội nghị lần này Bình Địnhmời gọi các nhà đầu tư Pháp đầu tư các dự án then chốt vào các lĩnh vực mũinhọn như: Du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, xử lý nước,công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và dịch vụ kèm theo, công nghiệp chếbiến, cảng biển. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượngtrí thức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, cósản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

Bênlề Hội nghị, chiều ngày 16/9/2016 đoàn Bình Định do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dẫn đầu đã dành thời gian làm việc với hainghiệp đoàn về nước và xử lý nước thải vùng Fontoy ở thung lũng Fensch (SEAFF)và ở thung lũng Fensch-Lorraine (SFL) của Pháp về Chương trình hợp tác cấp địaphương về “nước sạch, thu gom và xử lý nước thải”.

 

Lê Hiền