Thu hút đầu tư 9 tháng, nhiều triển vọng cho 3 tháng cuối năm 2016
06/10/2016

 

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã từng bước chuyên nghiệp hóa các hoạt động xúc tiến, để từ đó luôn là “bạn đồng hành” với nhà đầu tư từ lúc mới bắt đầu triển khai dự án cho đến khi dự án hoàn thành và kéo dài suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Và nhờ vậy, 9 tháng đầu năm đã thu hút được nhiều dự án lớn, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và là triển vọng tốt cho 3 tháng cuối năm 2016.

 

Dự án Tổ hợp Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm thương mại, Dịch vụ văn phòng và nhà ở FLC Complex

Nhiềuhoạt động xúc tiến đầu tư

Cũngnhư mọi năm, các hoạt động xúc tiến đầu tư thường niên luôn được tỉnh chú trọng,do đó được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tổ chức,thành công sự kiện Ngày Hội đồng hương Bình Định lần thứ III – Xuân Bính Thân2016; Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định lần thứ III - năm2016; Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm2016.

Đểtăng cường thu hút vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế, trong 9 tháng vừaqua, nhiều hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tưtriển khai hiệu quả như tiếp và làm việc với Công ty Dainichi Techno Green (NhậtBản); Tập đoàn Tôn Hoa Sen; Công ty SBH Hotels & Resorts (Tây Ban Nha); Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Tập đoàn Lenzing (Áo); Tậpđoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành;… đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Bên cạnhđó, các sự kiện làm việc với ngài Ibnu Hadi - Tân Đại sứ Indonesia tại Hà Nội; Lễcông bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015; Tọa đàm giữa cơ quan chứcnăng và doanh nghiệp Việt - Lào và Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào 2016;Tọa đàm Gặp gỡ Hoa Kỳ; Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với các nhà đầutư, doanh nghiệp Đài Loan tại TP.HCM; Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016; Lễký cam kết giữa UBND tỉnh với VCCI về hỗ trợ cho các doanh nghiệp theo Nghị quyết35; Tham dự Diễn đàn M&A năm 2016; Hội nghị hợp tác giữa các địa phương ViệtNam – Pháp;… đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị nội dung, phối hợp tổ chứchoặc cử cán bộ tham dự.

Ngoàira, để mục tiêu thu hút đầu tư đạt được hiểu quả cao không thể không kể đến sựhợp tác giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan báo chí, từ đầu năm đến nayđã phối hợp với Báo Thương hiệu và Công luận xuất bản số Xuân Bính Thân 2016, với2 bài viết: “Kinh tế - Xã hội Bình Định phát triển nhanh và bền vững” và “VũngChua: Nàng tiên ngủ trong lòng thành phố Quy Nhơn”, đồng thời cũng thực hiệnchuyên đề “Thu hút đầu tư vào Bình Định: Bứt phá trong năm 2016” nhằm xuất bản và pháthành tại Ngày Hội đồng hương Bình Định lần thứ III – Xuân Bính Thân 2016 tạithành phố Hồ Chí Minh; Phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện chuyên đề “Bình Định tạodấu ấn trong thu hút đầu tư” và “Đại gia trong nước hiện diện tại Bình Định”;Phối hợp với Tạp chí Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương thực hiện chuyên đề “ VùngKinh tế trọng điểm Miền Trung – Hướng tới Apec 2017 kiến tạo năng động chia sẻthịnh vượng chung”. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thực hiện đưa tin,cung cấp thông tin, phối hợp với một số tờ báo lớn nhằm đưa tin quảng bá hình ảnhcủa tỉnh nhà đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên các kênh như: Mạngxã hội Facebook “Đầu tư vào Bình Định”, Cổng thông tin điện tửhttp://skhdt.binhdinh.gov.vn và http://binhdinhinvest.gov.vn, các trang báoSaigon times, Tầm nhìn, VOV…

Côngtác thực hiện các ấn phẩm, tài liệu để quảng bá môi trường đầu tư cũng đượcnâng cao khi Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp đầy đủ các nội dung ấn phẩm giớithiệu tổng quan về tỉnh và danh mục các dự án du lịch bằng 3 thứ tiếng Việt,Anh, Trung (bằng nhiều hình thức in ấn tài liệu, DVD, tập gấp…).

Một số kết quả khả quan

Từ đầunăm đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho 21 dự án, tổng vốn đầu tư hơn5.800 tỷ đồng; trong đó, 12 dự án đầu tư trong lĩnh vực Dịch vụ, thương mại, bấtđộng sản (dự án Tổ hợp Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm thương mại,Dịch vụ văn phòng và nhà ở FLC Complex: 2.031 tỷ đồng; dự án Khu phức hợp Kháchsạn - Căn hộ nghỉ dưỡng - Trung tâm hội nghị: 772 tỷ đồng; ...); 05 dự án đầutư trong lĩnh vực nông nghiệp; 04 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. So vớicùng kỳ năm 2015, số lượng đăng ký thực hiện dự án đầu tư nhiều hơn 05 dự ántuy nhiên vốn đầu tư thấp hơn (9 tháng đầu năm 2015, UBND tỉnh chấp thuận chủtrương đầu tư cho 16 dự án, tổng vốn 8.000 tỷ đồng).

Đối vớidự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), hiện có 04 dự án được cấp Giấy chứng nhậnđăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 7,075 triệu USD. Hiện nay, tỉnh Bình Địnhcó 61 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD, gồm 53 dự án 100%vốn nước ngoài và 8 dự án liên doanh. Trong đó, tại Khu kinh tế Nhơn Hội và cácKhu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 21 dự án với tổng vốn đăng kýlà 265,5 triệu USD.

Đối vớicác dự án đầu tư phát triển chính thức (ODA): Trong tháng 9 đầu năm 2016, cả tỉnhcó 7 dự án ODA đang triển khai với tổng vốn cam kết 1.809,5 tỷ đồng (trong đó,thực tế giải ngân các dự án ước đạt 321,7 tỷ đồng. Các dự án bao gồm: Dự án Nguồnlợi ven biển vì sự phát triển bền vững; dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừngphòng hộ; dự án hỗ trợ nông nghiệp các-bon thấp; dự án Quản lý rủi ro thiêntai; dự án Kênh tưới Thượng Sơn; dự án PTNT tổng hợp các tỉnh miền Trung - giaiđoạn 2; dự án Hợp phần Bệnh viện Ða khoa tỉnh Bình Ðịnh - thuộc Dự án phát triểnbệnh viện tỉnh, vùng giai đoạn 2.

Với kết quả thu hút đầu tư như vậy của 9tháng, chúng ta có quyền hy vọng 3 tháng còn lại của năm 2016 sẽ có những kếtquả khả quan hơn.

 

LêAnh